Năm 2020 là một năm nghiệt ngã với cả hành tinh này, quá nhiều biến động xảy ra trong 365 ngày vừa qua. Hàng ngàn tai họa ập đến với thế giới này chỉ trong vỏn vẹn một năm, không chỉ có virus, nào là cháy rừng ở Úc, bão lũ ở miền Trung thân yêu, bạo động nổ ra khắp nơi trên thế giới,.. Và bây giờ tôi vẫn ngồi đây viết những dòng tản mạn này. Tôi cảm thấy bản thân và gia đình đã rất may mắn, vì chí ít thì chúng tôi vẫn tồn tại và vẫn yêu thương nhau. Đó quả thực là một phép màu, nếu bạn vẫn có thể đọc được những dòng chữ này thì hãy cám ơn cuộc đời vì chúng ta – cả tôi và bạn đều là những người may mắn hơn cả triệu người khác.

Về gia đình

Năm vừa qua là 1 năm thay đổi quá nhiều thứ của gia đình tôi, cả năm chúng tôi làm việc vất vả chẳng dư được gì, chỉ dư được duy nhất mỗi 1 cục này :

Bé Sun 4 tháng tuổi

Ba gọi Sun là “cục” gì vậy ba?

Khỏi cần phải nói tôi yêu con trai đầu lòng của tôi như thế nào, ai đã làm cha làm mẹ cũng đều cảm nhận được vậy thôi ! “Tài sản” lớn nhất của tôi lúc này, không gì khác ngoài cái cục phía trên. Nhờ nó mà tôi cảm thấy mình giàu có 😀 hehe

Về bản thân

Nhớ lại hồi đầu năm 2020, tôi đã ngồi soạn ra 1 loạt mục tiêu để phấn đấu trong năm, nhưng kết quả là tôi chỉ hoàn thành được rất ít trong số đó. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy khá tự hào vì chí ít cũng đạt được “một vài” mục tiêu tốt đẹp. Các mục tiêu năm vừa rồi của tôi đều là các mục tiêu khá trừu tựu dùng để phát triển bản thân chứ không phải là mục tiêu gì đao to búa lớn (như trở thành triệu phú đô la, hay thay đổi vận mệnh nhân loại). Tôi đã rút được rất nhiều kinh nghiệm từ những năm trước đó (mấy năm trước mục tiêu đề ra to bự lắm), tôi nhận ra một điều, đó là muốn đạt được những thành tựu to lớn thì trước tiên phải hoàn thiện bản thân cái đã. Bản thân phải tốt đẹp trước thì mới mong làm được những điều vĩ đại.

Các cụ đã nói rõ : Tu thân – tề gia – trị quốc – bình thiên hạ. Phải từng bước, từng bước mà làm, tôi cảm thấy bản thân tôi vẫn còn non nớt quá, nên đành phải tiếp tục “tu thân”. Dưới đây là một vài mục tiêu mà tôi đã hoàn thành trong năm 2020 :

  1. Ngủ sớm & dậy sớm : Trước đây tôi thường ngủ sau 11h30 đêm, và phải gần 8h sáng mới dậy. Năm vừa rồi tôi đặt ra mục tiêu hết sức simple này và đã đạt được nó, tôi đã hình thành thói quen ngủ trước 10h30 và dậy lúc 5h45 sáng. Chỉ dậy sớm hơn 2 tiếng mỗi ngày thôi nhưng nói thật là tôi thấy một ngày của mình dài hơn trước rất nhiều, tôi có nhiều time để làm việc hơn, sức khỏe tốt hơn, nhiều năng lượng hơn và sống có quy tắc hơn năm 2019 nhiều !
  2. Tập thể dục đều đặn : Tôi thường chạy bộ vài chục phút vào sáng sớm sau khi thức dậy, cơ thể dẻo dai khỏe mạnh thì tinh thần mới bốc lửa, đầu óc mới thông tuệ được.
  3. Đọc nhiều hơn : Tôi vốn không phải là kẻ mê đọc sách, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là tôi không bao giờ đọc. Năm vừa rồi tôi đọc nhiều hơn các năm trước rất nhiều, nhưng chỉ đọc các bài viết online là chính, và chỉ đọc các bài viết mang tính học thuật cao chứ không bỏ nhiều time ra đọc mấy cái status vớ vẩn trên Facebook.
  4. Đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng mã nguồn mở : Năm vừa rồi tôi lên kế hoạch sẽ share 3 project lên Github, nhưng thực tế là tôi chỉ share được 1 project đó là Magicmouse.js, cũng khá vui vì project này được nhiều người sử dụng, một số trang blog lớn có viết bài hướng dẫn sử dụng library của tôi. Tuy không share thêm được 2 project cá nhân nữa, nhưng tôi lại được dịp tham gia contribute vào 2 project lớn khác của người Việt. Trong đó có dự án Cuuhomientrung – dự án này đã góp phần cứu được hơn 800 hộ dân trong mấy tháng mùa bão khủng khiếp ở miền Trung năm vừa rồi. Dự án này cũng được nằm trong danh sách để cử của Wechoice hạng mục “Dự án có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng”. Tôi may mắn được tham gia vào 1 vài issues nhỏ của project này, dù chỉ contribute vài commit thôi, nhưng vẫn cảm thấy rất vui vì cảm thấy việc đó rất ý nghĩa. Tôi cũng tham gia vào 1 project khác của Việt Nam nhưng chưa tiện nói ra ở đây.

Còn vài mục tiêu nữa nhưng hơi fail nên hổng muốn kể cho mang nhục hehe. Vài “thành tựu” trên chẳng có gì to tát nhưng nó đã giúp tôi cảm thấy mình tốt hơn được 1 xíu, sống có ích hơn một xíu. Mỗi ngày 1 xíu thôi là tốt rồi 🙂

Tôi cũng đã có mục tiêu cho năm 2021 rồi, nhưng chủ yếu vẫn tập trung cải thiện bản thân trước đã, làm tốt hơn năm cũ một chút nữa, chia sẻ nhiều hơn một chút nữa, mỗi thứ tốt hơn một chút nữa…

Bài viết cuối cùng của năm 2020.\ Cám ơn đời một lần nữa.